Lò hơi tầng sôi tuần hoàn hoạt động như thế nào?

Lò hơi tầng sôi là một trong những công nghệ, sản phẩm tân tiến hiện nay giúp người dùng hạn chế được vấn đề tiêu hao năng lượng & chí phí vân hành. Lò hơi tầng sôi có thể đốt kiệt nhiều loại nhiên liệu rắn có đặc tính khác nhau, kích thước tương đối thô thông thường dưới 10 mm. Nhiệt lượng cao do vậy tăng hiệu suất cháy cũng như công suất trong quá trình sử dụng.

Theo nghiên cứu lò hơi đa tầng sôi giảm được nhiều khí thải độc hại như: NOx giảm trên 30% so với lò than phun, có thể khử được SOx khi đưa đá vôi vào buồng đốt.

Tuy nhiên, lò hơi tầng sôi thường xuất hiện hiện tượng mài mòn bề mặt truyền nhiệt lớn, tiêu tốn nhiều năng lượng cho hệ thống gió cấp 1 làm mát.

Đặc tính công nghệ tầng sôi.

Đặc tính của nồi hơi này là đốt nhiên liệu theo thể tích, nghĩa là nhiên liệu khi đưa vào buồng đốt, khi cháy dưới áp suất đủ lớn, hút nhiên liệu đang cháy lơ lửng  trong không trung của buồng đốt.

Công nghệ tầng sôi là cháy theo thể tích. Nhiên liệu đang cháy tràn ngập trong không gian buồng đốt làm tăng hiệu quả trao đổi nhiệt, nhiên liệu cháy kiệt không gây lãng phí

Thông số kỹ Thuật cơ bản của lò hơi tầng sôi tuần hoàn:

  • Tính toán thiết kế, chế tạo, lắp đặt và vận hành theo tiêu chuẩn ASME và Việt Nam (TCVN)
  • Công suất sinh hơi: Từ 3 tấn/giờ đến 50 tấn/giờ
  • Áp suất làm việc: Từ 6 Bar đến 50 Bar
  • Hơi bão hòa hoặc hơi Quá Nhiệt
  • Hiệu suất lò hơi: ±90%
  • Nhiên Liệu đốt: Biomass,Than cám Indonesian, Bã điều

Ưu điểm của lò hơi tầng sôi

Ưu điểm lớn nhất của lò hơi tầng sôi là đốt nhiên liệu theo thể tích, nên buồng đốt nhỏ hơn các loại lò hơi thông thường khác , làm giảm thất thoát nhiệt ra môi trường.

Ngoài ra do nhiên liệu cháy lơ lửng trong buồng đốt nên không gian buồng đốt cao hơn, giúp trao đổi nhiệt tốt hơn.

Nhờ các yếu tố đó hiệu suất lò hơi tâng sôi có thể tăng từ 7-10%.

nguyên lý hoạt động của Lò hơi tầng sôi tuần hoàn
nguyên lý hoạt động của Lò hơi tầng sôi tuần hoàn

Nồi hơi tâng sôi cháy theo thể tích nên thời gian nhiên liệu cháy đè lên nhau ngăn hơn hẳn nên nhiệt độ buồng đốt chỗ nóng nhất cũng chỉ từ 850-900 0C. Ở nhiệt độ này than cháy kết thành tro xỉ rất ít, xỉ cũng không kết thành cục cứng nhờ đó mà tro xỉ được xã bỏ hoàn toàn tự động bằng van xoay ra ngoài. sau đây là Nguyên lý hoạt động của lò hơi tầng sôi tuần hoàn

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lò hơi tầng sôi tuần hoàn

Cấu tạo của Lò hơi tầng sôi tuần hoàn:

  • Hệ cấp liệu: Được trang bị hoạt động một cách tự động hoặc bán tự động (bao gồm các thiết bị như xe múc, phễu chứa liệu, gầu tải,băng tải, vít tải..) được bố trí điều khiển một cách liên động, định lượng và tự động để cấp liệu cho lò hơi. Hệ cấp liệu còn được trang bị thêm Cân khối lượng để xác định lượng nhiên liệu tiêu hao cho lò hơi.
  • Hệ hồi liệu: Lò hơi được trang bị hệ thống hồi liệu để đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu.
  • Buồng đốt – thân lò: Được thiết kế để đốt triệt để nhiên liệu và hấp thu nhiệt tốt nhất cho quá trình cháy. Bao gồm các thiết bị như: buồng đốt, béc đốt, chùm ống bức xạ hấp thụ nhiệt, chùm ống sinh hơi.
  • Bộ thu hồi nhiệt nước, bộ thu hồi nhiệt gió: Dùng để tận dụng nhiệt từ khói thải và làm tăng hiệu suất của lò hơi.
  • Hệ thống lọc bụi: Có thể sử dụng hệ thống lọc bụi túi, lọc bụi tĩnh điện hoặc Ventury tháp lọc ướt để xử lý bụi cho lò hơi. Các thiết bị lọc bụi này sẽ đảm bảo cho khói thải của lò hơi thỏa mãn được tất cả các thông số về tiêu chuẩn môi trường khắt khe nhất.
    • Lọc bụi túi vải.
    • Lọc bụi cyclone chùm.
    • Lọc bụi cyclone đơn
    • lọc bụi tháp ướt.
  • Bộ xử lý nước cấp: Nước trước khi cấp vào lò hơi được xử lý khử độ cứng ( bộ làm mềm nước) nhằm hạn chế cáu cặn bám vào thành ống giúp tuổi thọ lò cao hơn, làm tăng hiệu suất lò hơi.
  • Quạt hút và ống khói: Khói thải sau khi qua hệ thống lọc bụi sẽ được quạt hút đẩy ra ống khói và thải ra môi trường.
  • Các phụ kiện khác của lò hơi: Bơm, Van, Quạt, Điện điều khiển…..

Nguyên lý hoạt động của lò hơi tầng sôi tuần hoàn

Nhiên liệu sau khi sơ chế được đưa vào buồng lửa, gió cấp 1 được cấp vào từ phía dưới buồng đốt làm nhiệm vụ tạo lớp sôi. Tiếp đến gió cấp 2 được cấp vào buồng lửa ở một độ cao nhất định. Các hạt nhiên liệu chuyển động lên xuống trong buồng lửa và cháy cùng với hệ thống gió luân chuyển giúp nhiên liệu chay hết, tránh hiện tượng tiêu tốn nhiên liệu.

Khi cháy gần hết thì nhiên liệu tạo xỉ và bụi, có trọng lượng nhẹ nên bay theo khói ra khỏi buồng lửa. Tuy nhiên hỗn hợp này lại trải qua quá trình phân ly hạt than lắng lại và được đưa trở về buồng lửa tiếp tục quá trình cháy cho đến khi cạn kiệt thì thôi.>>>> nên được gọi là lò hơi tầng sôi tuần hoàn

Phân bổ lượng nhiệt tuần hoàn theo từng ngưỡng nhiệt cụ thể như: 800-900 oC được cấp cho các bộ quá nhiệt, bộ hâm nước, bộ sấy không khí, … Khói thải ra dưới 200 oC cũng được tận dụng để lọc tro xỉ bay theo khói trước khi đi qua ống khói vào môi trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *